Baner

Đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy môn Lịch sử trong trường THCS Quài Cang.

Thứ năm - 13/01/2022 15:44

Trường THCS Quài Cang tham gia chuyên đề cấp huyện

Trường THCS Quài Cang tham gia chuyên đề cấp huyện
Đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy nói chung, môn Lịch sử nói riêng đang được toàn xã hội quan tâm trong đó có trường THCS Quài Cang, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên
          Đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy nói chung, môn Lịch sử nói riêng đang được toàn xã hội quan tâm trong đó có trường THCS Quài Cang, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Đổi mới phương pháp dạy học là chuyển từ việc tiếp thu kiến thức một cách thụ động sang chủ động, tăng cường tương tác giữa giáo viên với học sinh và giữa học sinh với học sinh nhằm tiếp thu tri thức và rèn luyện kỹ năng cần thiết.
Thực hiện chương trình đổi mới giáo dục, trong nhiều năm qua, trường THCS Quài Cang, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên đã thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy trong đó có môn Lịch sử; thực hiện dạy học dựa vào hoạt động tích cực, chủ động của học sinh với sự tổ chức và hướng dẫn đúng mực của giáo viên nhằm phát triển tư duy độc lập, sáng tạo, góp phần hình thành phương pháp và nhu cầu tự học, bồi dưỡng hứng thú học tập, tạo niềm tin và niềm vui trong học tập cho học sinh trong toàn nhà trường.
Trường THCS Quài Cang tham gia chuyên đề cấp huyện
          Ngay từ đầu các năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện nghiêm túc việc đổi mới phương pháp dạy học, đưa các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy. Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Ban Giám hiệu nhà trường kết hợp với ý thức đổi mới của giáo viên, các đồng chí giáo viên trong tổ Khoa học xã hội đã và đang thực hiện đổi mới, trong đó tiêu biểu như môn Lịch sử.
Ngay sau khi được phân công chuyên môn, nhóm giáo viên giảng dạy môn Lịch sử trường THCS Quài Cang đã sinh hoạt chuyên đề nhằm lựa chọn các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực, tối ưu nhất, phù hợp với đối tượng học sinh nhà trường. Ví dụ như: Phương pháp dạy học (đàm thoại, đặt và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm...), kĩ thuật (XYZ, mảnh ghép, khăn trải bàn, sơ đồ tư duy, KWL...). Lựa chọn phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực phù hợp với đối tượng học sinh, nhóm giáo viên dạy học môn Lịch sử đã tiến hành thiết kế bài học sáng tạo (sử dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học mới), dạy thử nghiệm, dự giờ, suy ngẫm và chia sẻ các ý kiến về những gì đã diễn ra trong tiết học để thấy được những ưu, nhược điểm khi sử dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học mới của giáo viên. Để từ đó có hướng khắc phục. Trong quá trình thử nghiệm đó, giáo viên sẽ học được nhiều điều để phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

          Trong tất cả các tiết học, giáo viên môn Lịch sử trường THCS Quài Cang đều sử dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học mới, luôn thực hiện đảm bảo các nguyên tắc: Dạy học thông qua tổ chức liên tiếp các hoạt động học tập, giúp học sinh tự khám phá những điều chưa biết chứ không thụ động tiếp thu những tri thức được sắp đặt sẵn. Giáo viên là người tổ chức và chỉ đạo học sinh tiến hành các hoạt động học tập phát hiện kiến thức mới, vận dụng sáng tạo kiến thức đã biết vào các tình huống học tập hoặc tình huống thực tiễn...; chú trọng rèn luyện cho học sinh biết khai thác sách giáo khoa và các tài liệu học tập, biết cách tự tìm lại những kiến thức đã có, suy luận để tìm tòi và phát hiện kiến thức mới... Định hướng cho học sinh cách tư duy như phân tích, tổng hợp, khái quát hoá,… để dần hình thành và phát triển tiềm năng sáng tạo; tăng cường phối hợp học tập cá thể với học tập hợp tác, lớp học trở thành môi trường giao tiếp giữa giáo viên với học sinh và học sinh với học sinh nhằm vận dụng sự hiểu biết và kinh nghiệm của từng cá nhân, của tập thể trong giải quyết các nhiệm vụ học tập chung; chú trọng đánh giá kết quả học tập theo mục tiêu bài học trong suốt tiến trình dạy học thông qua hệ thống câu hỏi, bài tập. Chú trọng phát triển kỹ năng tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau của học sinh với nhiều hình thức như tự xác định tiêu chí để có thể tìm được nguyên nhân và nêu cách sửa chữa các sai sót.
Các cô giáo Trần Thị Hà, Đào Thị Thanh Huyền, Trần Thị Ngân, Bùi Thị Thu Hương tham gia dạy thực nghiệm chương trình GDPT 2018, đối với lớp 6 năm học 2021-2022 tại trường THCS Quài Cang
          Việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy môn Lịch sử trong trường THCS Quài Cang, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên, đã đem lại niềm hứng thú, say mê học tập cho học sinh. Kết quả học tập môn Lịch sử của học sinh năm sau cao hơn năm trước, đặc biệt là chất lượng học sinh đạt giải qua các kì thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh hàng năm.
          Như vậy, trong xu thế hiện nay, việc đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng các kĩ thuật dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, độc lập, sáng tạo của học sinh là một nhu cầu tất yếu trong các nhà trường.

Tác giả: PGD Quản trị Website

Nguồn tin: Trường THCS Quài Cang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Khẩu hiệu
LIÊN KẾT NHANH
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây