Baner

Đa dạng các hình thức học tập tại trường PTDTBT TH&THCS Tênh Phông

Thứ năm - 13/01/2022 14:46

HS dọc sách ngoài giờ học chính khóa

HS dọc sách ngoài giờ học chính khóa
Đa dạng hóa các hình thức học tập đối với học sinh là một trong những hoạt động góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là đối với học sinh các trường PTDTBT.
ĐA DẠNG HÓA CÁC HÌNH THỨC HỌC TẬP
          Thực tế mọi người sinh ra đều bình đẳng, sự khác biệt có chăng là do học vấn. Học tập có vai trò vô cùng quan trọng, nó quyết định sự khác nhau giữa người và người trong xã hội. Học tập là một việc rất quan trọng đối với mỗi chúng ta. Nó giúp con người mở mang kiến thức, giúp cho đất nước văn minh, tiến bộ. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh:“ Đường đời là một chiếc thang không có nấc chót, học tập là một quyển vở không có trang cuối cùng”. Người chỉ rõ: “Học ở đâu? Học ở trường, học ở sách vở, học lẫn nhau và học nhân dân, không học nhân dân là một thiếu sót rất lớn. Người nói: “Tôi có một ham muốn. Ham muốn đến tột cùng là làm sao cho dân ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. Người từng dạy: “Dù khó khăn gian khổ đến đâu cũng phải cố gắng thi đua dạy tốt, học tốt”.
          Học tập là một công việc phải làm suốt đời không ngừng nghỉ. "Đi một ngày đàng học một sàng khôn", "Con người phải suốt đời trau dồi cho mình có kiến thức ngày càng rộng thêm". Chúng ta không chỉ học từ trường lớp, thầy cô, bạn bè, qua sách báo, tivi, internet… mà chúng ta còn học từ mỗi người khi chúng ta gặp "Bất kì người nào tôi gặp cũng có chỗ hơn tôi, đáng cho tôi học". Học ở họ cách sống và cả tri thức, những vốn sống cần có, quý giá của mỗi con người. Học để tồn tại, để khẳng định chính mình. Rõ ràng học tập là một công việc quan trọng theo suốt cuộc đời của mỗi con người. Học tập là quá trình tiếp thu tri thức của nhân loại. Học tập là hạt giống ươm mầm hạnh phúc.
          Nghị quyết Hội nghị lần thứ hai ban chấp hành Trung ương khóa VIII nêu rõ: “Phát triển mạnh phong trào tự học, tự đào tạo thường xuyên và rộng khắp trong toàn dân, nhất là trong thanh niên”. Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đề cao nhiệm vụ hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng hệ thống giáo dục mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập.
          Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 trở thành một trong những dòng chảy chính của thời đại, bất cứ quốc gia nào muốn không bị tụt hậu thì nhất thiết phải nhanh chóng tiếp cận, bắt kịp những thành tựu tiến bộ của khoa học - công nghệ để thúc đẩy đất nước phát triển.
          Trong điều kiện cả thế giới đang phải đối mặt với đại dịch Covid-19, việc khai thác, phát huy tối đa ưu thế của công nghệ số để chuyển đổi hình thức học tập từ trực tiếp sang trực tuyến, không chỉ tạo cơ hội cho mỗi người tiếp cận, thích ứng với nhiều phương pháp học tập mới trên internet, trên các trang mạng xã hội mà còn thúc đẩy phong trào học tập trực tuyến phát triển cả về quy mô và chất lượng trong cộng đồng, nhất là đối với ngành giáo dục, khi mà các thây cô giáo và các em học sinh không thể đến trường để thực hiện việc dạy và học trực tiếp do đại dịch Covid-19, xong cũng  không thể ngừng việc dạy và học. Mặt khác, đây cũng là cơ hội để các thầy cô giáo và các em học sinh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy và học, hoạt động thư viện..., tạo tiền đề cho các cơ sở giáo dục xây dựng, thu thập và khai thác các tài nguyên giáo dục mở hữu ích (bài giảng điện tử, sách báo điện tử...) để phục vụ nhu cầu học tập suốt đời, học tập mọi nơi, mọi lúc của mọi người dân. "Luyện mãi thành tài, miệt mài tất giỏi"
          Việc học hành là quyền lợi là nghĩa vụ không chỉ của riêng ai, không chỉ giới hạn ở một độ tuổi nào và cũng không phải là việc ngày một, ngày hai mà là việc suốt đời. Mục đích học tập, chương trình học tập, loại hình học tập hết sức phong phú đa dạng. Thời gian học ngắn hay dài khác nhau, nơi học, địa điểm học khác nhau vì vậy việc học tập hết sức đa dạng. Độ tuổi học tùy theo loại hình học tập mà quy định hoặc không quy định. Nhưng dù bất kỳ loại hình học tập nào thì nhu cầu học tập của mỗi con người là không có giới hạn về thời gian và tuổi tác đó chính là việc học suốt đời của mỗi con người "học ăn học nói, học gói học mở"
Gia đình là cái nôi đầu tiên của sự học, "Trẻ em khóc chào đời giống nhau ở khắp mọi nơi. Khi lớn lên, chúng có thói quen khác nhau. Đó là do kết qủa của giáo dục". Cha mẹ luôn cần đồng hành và hỗ trợ con em mình trong sự nuôi dạy và hành trình khám phá tri thức. Muốn thế, không chỉ học sinh mà cả giáo viên và phụ huynh cũng phải học tập suốt đời để có thể bước đi cùng nhau.
Cho nên ý thức học tập suốt đời phải được thấm sâu, lan tỏa, trở thành nhu cầu tự thân của từng cá nhân, từng tập thể. Mỗi người luôn cần có những hành động mạnh mẽ để phá vỡ những giới hạn hiện tại của tri thức, tự tạo ra những chân trời tri thức mới và không ngừng trau dồi kỹ năng sống cho bản thân."Không những phải học ở sách, mà còn phải học ở cuộc sống nữa".
          Nhiệm vụ của người giáo viên là giúp các em học sinh đáp ứng tốt được các yêu cầu cần đạt về phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong, về kiến thức, kỹ năng sống... và cũng giúp các em chuẩn bị về kiến thức, kỹ năng và phương pháp... làm cho các em đủ tự tin và vững vàng bước tiếp trên con đường học tập khi đã rời ghế nhà trường, "Học trò học hiếu học trung Học cho đến mực anh hùng mới thôi". "Người giáo viên bình thường mang chân lí đến cho trò, người giáo viên giỏi biết dạy học trò đi tìm chân lí: Đi-xtéc-véc"
 
Tổ chức hoạt động cho HS trong giờ học chính khóa
          Trong môi trường giáo dục, nhà quản lý - giáo viên - học sinh đều cần ý thức về việc học hỏi lẫn nhau. Triết lý giáo dục mới khẳng định rằng mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh là mối quan hệ hai chiều của tác động và phản hồi, giáo viên vẫn có thể học ở học sinh nhiều điều thú vị. "Người thầy giáo dạy học trò và cũng được học trò dạy lại nhìều điều; Ê-pic-tơ" Bạn bè học nhau những điều hay... "Học thầy học bạn, vô vạn phong lưu",
          Việc tiếp thu và nghiên cứu các chỉ thị, Nghị quyết, các văn bản hướng dẫn chỉ đạo của các cấp, các ngành về việc thực hiện các nhiệm vụ trong năm học là hết sức cần thiết và quan trọng, nhất là trong giai đoạn hiện nay ngành Giáo dục - Đào tạo đang triển khai thực hiện đồng thời chương trình giáo dục phổ thông mới (2018) cho lớp 1,2 và lớp 6 cùng với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành cho học sinh lớp 3,4,5 và lớp 7,8,9 trong năm học 2021 - 2022 này.

BGH triển khai các Chỉ thi, Nghị quyết, văn bản của cấp trên đến CB, GV, NV trong đơn vị

          Việc học tập thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, các buổi tiếp thu các Chỉ thị , Nghị quyết của Đảng và các chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh. Học tập thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn trường, chuyên môn tổ, các chuyên đề dạy học, chuyên đề về giáo dục kỹ năng sống, chuyên đề về trải nghiệm sáng tạo, các tiết học thực hành, thí nghiệm... đã đem lại hiệu quả rất thiết thực cho giáo viên và học sinh.
7 (Copy)
GV đang học tập thông qua các buổi sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề
Thầy và trò nhà trường đang thực hiện hoạt động trải nghiệm sáng tạo
          Việc tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề, nâng cao phương pháp giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng thường xuyên chương trình giáo dục phổ thông 2018 và tập huấn các chương trình, phương pháp dạy học trực tuyến, các lớp nâng cao phần mềm máy tính cũng như các app để dạy trực tuyến cụ thể như: “zoom, google mett, Microsoft Teams, Google Classroom,…” Tiếp cận được các app bài tập, dạy học phù hợp đưa các bài giảng trực tuyến trở nên sinh động nhiều màu sắc hơn, mang lại hiệu quả trong các tiết dạy cũng như gây được hứng thú thu hút học sinh hăng say, năng động hơn khi được học tập qua trực tuyến.
GV bồi dưỡng tập trung
          Đối với học sinh cũng phải nhanh chóng tiếp cận, tìm hiểu và học hỏi với việc học tập thông qua trực tuyến. Trong thời kì này việc dạy và học trực tuyến không còn xa lạ với bất cứ thầy cô hay học trò nào, trong khi đó đối với xã Tênh phông là xã miền núi đặc biệt khó khăn, chưa có điện lưới Quốc gia, 4/5 bản chưa có điện, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc dạy cũng như việc học tập trực tuyến của thầy và trò. Đây cũng chính là động lực để thôi thúc thầy và trò chúng tôi cần phải học nhiều hơn nữa, học ở mọi lúc, mọi nơi, học tập bằng nhiều cách, nhiều phương pháp, học để tiến kịp với những vùng có điều kiện kinh tế, xã hội phát triển mà ở đó có đủ điều kiện để dạy và học trực tuyến.
HS lớp 6 đang học môn Tin học
          “Thư viện” là linh hồn của trường học -  nơi hội tụ kiến thức, tri thức của loài người giúp cho thầy và trò các nhà trường không chỉ dạy tốt, học tốt mà còn mở mang trí óc, bồi đắp nhân cách, xây dựng nền tảng văn hóa. Xây dựng “Thư viện đọc” là yêu cầu quan trọng cần thiết trong việc nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay. “Thư viện đọc” đã giúp cho thầy và trò chúng tôi rèn luyện được kỹ năng tự học, tự nghiên cứu, mở mang trí óc, bồi đắp nhân cách và góp phần giáo dục toàn diện hơn cho thầy và trò nói riêng và cho mỗi con người nói chung. "Cứ tưởng đọc sách là đã hiểu biết hết, đến khi vấp ngã trong đời mới biết là đọc chưa đủ", "Mỗi ngày biết thêm nhiều điều mình chưa biết, mỗi tháng chẳng quên những điều mình đã biết, như vậy mới đáng gọi là người ham học"
HS trường PTDTBT TH&THCS Tênh Phông thực hiện văn hóa đọc
           Ngoài ra chúng ta còn phải tiếp thu và học tập ở những người đi trước chúng ta và cả những người đồng thời với chúng ta. Ngay cả thiên tài cực kì vĩ đại cũng không thể tiến xa được nếu chỉ muốn lấy mọi thứ từ thế giới nội tâm của riêng mình.
           Tất cả những điều nói trên là minh chứng khẳng định môi trường học tập hiện nay đang rất rộng mở. Chúng ta đề ra những việc cần làm là để không ngừng phấn đấu vì mục tiêu cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội và tiếp tục củng cố niềm tin của xã hội đối với sự nghiệp giáo dục.

          Vì thế cuộc vận động "Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời" hàng năm là một lời nhắc nhở cần thiết cho những người làm công tác giáo dục, đồng thời là lời kêu gọi đầy ý nghĩa cho mọi tầng lớp Nhân dân, gây dựng một phong trào học tập rộng khắp, thường trực và lâu dài, học tập suốt đời, học tập cho mọi đối tượng... "Con người phải suốt đời trau dồi cho mình có kiến thức ngày càng rộng thêm".(A.LU-NA-SÁC-XKI )
          Từ những yếu tố cần thiết trên giáo viên phải đa dạng hóa mạnh mẽ các hình thực học tập phù hợp với thời đại công nghệ hóa hiện đại hóa và thích ứng với tính hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra rất phức tạp tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới hiện nay.
          Như vậy việc đa dạng hóa các hình thức học tập và học tập suốt đời giúp chúng ta sẽ càng có khả năng thích ứng, phát triển và cộng tác trong một thế giới rộng mở như tổ chức UNESCO đã nêu "Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình".
Mong ước rằng tinh thần học tập suốt đời và đa dạng hóa các hình thức học tập luôn là điều mà thầy và trò chúng tôi đều ý thức và nỗ lực, luôn giữ vị trí tiên phong trên con đường hiện thực hóa ước mơ, đóng góp tích cực cho sự phát triển giáo dục nói riêng và phát triển nền kinh tế của đất nước nói chung.




 

Tác giả: PGD Quản trị Website

Nguồn tin: Trường PTDTBT TH&THCS Tênh Phông

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Khẩu hiệu
LIÊN KẾT NHANH
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây