hực hiện kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo, chiều ngày 12/11/2020 Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo tổ chức tập huấn “Đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo”. Tham gia buổi tập huấn có các đồng chí đại diện ban giám hiệu và giáo viên cốt cán dạy lớp 1 của các trường có học sinh tiểu học trên địa bàn huyện.
Cán bộ quản lý, giáo viên tham gia lớp tập huấn
Mục tiêu của lớp tập huấn nhằm giúp các nhà quản lý và giáo viên rõ hơn về “Đánh giá học sinh tiểu học” là quá trình thu thập, xử lý thông tin qua các hoạt động quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét quá trình học tập, rèn luyện của học sinh; tư vấn, hướng dẫn, động viên học sinh; diễn giải thông tin định tính hoặc định lượng về kết quả học tập, rèn luyện, sự hình thành và phát triển một số phẩm chất, năng lực của học sinh tiểu học. Qua đó giúp giáo viên điều chỉnh, đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục trong quá trình dạy học, giáo dục. Kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ của học sinh nhằm động viên, khích lệ và phát hiện những khó khăn chưa thể tự vượt qua của học sinh để hướng dẫn, giúp đỡ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động học tập, rèn luyện của học sinh. Góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học; Giúp cán bộ quản lý giáo dục các cấp kịp thời chỉ đạo các hoạt động giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp đánh giá nhằm đạt hiệu quả giáo dục. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh, phụ huynh và các tổ chức xã hội tích cực cùng tham gia với nhà trường trong quá trình đánh giá học sinh. Buổi tập huấn tập trung vào tìm hiểu, phân tích các nội dung chính trong Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT như: nội dung, phương pháp đánh giá; đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục, sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tổng hợp đánh giá kết quả giáo dục (giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học); hồ sơ đánh giá học sinh tiểu học.
Kết thúc buổi tập huấn Đồng chí giảng viên lớp tập huấn nhấn mạnh: Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành ngày 04/9/2020 để đánh giá học sinh tiểu học trên cơ sở kế thừa và đổi mới về nội dung, hình thức tổ chức triển khai đánh giá học tiểu học phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thông qua một số điểm nổi bật được quy định trong Thông tư trong đó đã cụ thể hoá việc viết trên giấy khen nhằm khắc phục hạn chế tiêu cực về việc khen thưởng; chỉ khen thưởng những học sinh thực sự xuất sắc và xứng đáng, được tập thể lớp công nhận. Theo đó, đối với việc khen thưởng cuối năm học chỉ sử dụng danh hiệu Học sinh Xuất sắc cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành xuất sắc và danh hiệu Học sinh Tiêu biểu hoàn thành tốt trong học tập và rèn luyện cho những học sinh được đánh giá kết quả giáo dục đạt mức Hoàn thành tốt, đồng thời có thành tích xuất sắc về ít nhất một môn học hoặc có tiến bộ rõ rệt ít nhất một phẩm chất, năng lực; được tập thể lớp công nhận. Bên cạnh đó, Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT quy định hình thức “thư khen”, cụ thể “Cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt” nhằm động viên kịp thời những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt. Điều này, giúp các em có thêm động lực cùng nhau rèn luyện tu dưỡng đạo đức, trau dồi kiến thức để không ngừng tiến bộ”.
Đồng chí giảng viên Nguyễn Văn Chiến
Với những nội dung trên sẽ giúp cho các nhà quản lý, giáo viên có kiến thức, kỹ năng cần thiết trong quá trình đánh giá học sinh áp dụng đối với lớp 1 năm học 2020-2021 và các năm học tiếp theo trong việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Sau 1/2 ngày làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, lớp tập huấn đã thành công tốt đẹp và đạt được kết quả tích cực. Trong thời gian tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo các trường tập huấn lại cho cán bộ quản lý, giáo viên và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả tại đơn vị./.
Tác giả bài viết: Chuyên môn Tiểu học