Trang nhất Tin tức tổng hợp Tin Giáo dục Tin từ cơ sở

NÂNG CAO HIỆU QUẢ SINH HOẠT CHUYÊN MÔN Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG NHẰM ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC TẠI TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN TUẦN GIÁO

Thứ sáu - 21/02/2020 16:19 - Tác giả bài viết: Phòng GD Tuần Giáo - Đã xem: 236

(tuangiao.edu.vn) - Nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo luôn là yêu cầu cần thiết của ngành giáo dục. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, đứng trước yêu cầu đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018
 NÂNG CAO HIỆU QUẢ SINH HOẠT CHUYÊN MÔN Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG NHẰM ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC TẠI TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN TUẦN GIÁO
Nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo luôn là yêu cầu cần thiết của ngành giáo dục. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, đứng trước yêu cầu đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đối với giáo viên phổ thông, ngoài góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, năng lực đội ngũ giáo viên được nâng lên còn xây dựng một môi trường sư phạm lành mạnh trong nhà trường với tư tưởng vững vàng, tình đoàn kết, thân ái.
Năm học 2019- 2020, Trường THCS Thị trấn Tuần Giáo có 38 cán bộ, giáo viên, trong đó có 30 giáo viên (01 tổng phụ trách Đội) trên 17 lớp với tổng 578 học sinh. Thực hiện sự chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo về đổi mới sinh hoạt chuyên môn, nhà trường đi sâu vào công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên gắn với sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, đánh giá hoạt động học.
Là một ngôi trường có bề dày truyền thống dạy tốt – học tốt, đội ngũ giáo viên cơ bản có năng lực sư phạm vững vàng, nhiều đồng chí là cốt cán các bộ môn của ngành. Học sinh trường THCS Thị trấn Tuần Giáo đa số thông minh, có hoài bão, có ý thức phấn đấu và rèn luyện. Tuy nhiên, nhà trường cũng gặp không ít khó khăn trong việc thực hiện các nhiệm vụ giáo dục như:  cơ sở vật chất chưa đảm bảo, trường học 02 ca, khuôn viên trường bị chia cắt; đội ngũ giáo viên cơ bản đủ về số lượng nhưng cơ cấu bộ môn chưa đồng đều, nhiều đồng chí thường xuyên được trưng tập làm các nhiệm vụ của ngành nên việc dạy thay dạy bù vất vả, việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt chuyên môn tập trung đôi khi còn chưa hợp lý.
Nhằm khắc phục khó khăn, nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên, đáp ứng được yêu cầu đổi mới, Ban giám hiệu nhà trường đã nghiên cứu, triển khai tập huấn, hướng dẫn từng bước trong việc thực hiện chủ trương của Phòng GD&ĐT. Ban giám hiệu trực tiếp phối hợp cùng giáo viên tổ chức thiết kế bài dạy; dạy thử nghiệm; hướng dẫn cách lấy minh chứng để chia sẻ hoạt động học tập của học sinh trong giờ học; phân tích kỹ những ưu điểm của hình thức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, đánh giá hoạt động học của học sinh. Dần dần, tư tưởng của đội ngũ giáo viên đã có những thay đổi rõ ràng.
Sau gần 06 tháng thực nghiệm với sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, đánh giá hoạt đọng học, mỗi giáo viên đều nhận được những giá trị cho riêng mình: tư tưởng, tình cảm, chuyên môn nghiệp vụ đến kỹ năng giao tiếp, ứng xử... đã có những chuyển biến, đổi mới rõ rệt. Từ đó, nhà trường nhận thấy sự cần thiết phải đổi mới trong sinh hoạt chuyên môn. Coi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, đánh giá hoạt động học là chìa khóa để định hướng phát triển, hình thành và nâng cao năng lực, phẩm chất cho học sinh, đồng thời cũng là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
Để thực hiện tốt sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, nhà trường rút ra những kinh nghiệm thực tế như sau:
Thứ nhất, tập huấn kỹ về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, đánh giá hoạt động học. Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, tổ trưởng các tổ chuyên môn, cốt cán các bộ môn, phải giúp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên thậm chí cả nhân viên trong trường phân biệt rõ những ưu điểm nổi trội của loại hình này với sinh hoạt chuyên môn theo lối cũ.
Thứ hai, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tăng cường học tập; tự bồi dưỡng thường xuyên để nâng cao về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ... đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
Thứ ba, xây dựng các điều kiện để tổ chức sinh hoạt chuyên môn có hiệu quả. Bởi vậy, cần đẩy mạnh thực hiện phong trào “Xây dựng môi trường giáo dục lấy học sinh làm trung tâm”. Đây là cơ sở quan trọng giúp cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên tích cực tham gia sinh hoạt chuyên môn. Điều này đòi hỏi nhà trường phải từng bước nâng cao chất lượng phòng học, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị (như máy chiếu, máy tính có kết nối internet, máy quay phim, chụp ảnh...) để lưu giữ minh chứng. Cùng với đó, mỗi cán bộ quản lý, giáo viên trong điều kiện có thể tự trang bị phương tiện riêng (điện thoại thông minh hoặc thiết bị ghi hình ảnh, âm thanh cầm tay...) để lưu giữ minh chứng cho mình. Bên cạnh đó, khuôn viên, các phòng chức năng cần phải được quy hoạch xây dựng, trang trí hợp lý, bảo đảm các thiết bị nhằm phục vụ tốt cho học sinh vận động, học tập, vui chơi... từ đó giúp học sinh thêm mạnh dạn, tự tin và tích lũy nhiều kiến thức, kỹ năng cho bản thân. Và đây cũng là các điều kiện cơ bản giúp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có thể đánh giá được năng lực của học sinh thông qua các hoạt động.
Thứ tư, xây dựng, hoàn thiện môi trường sư phạm trong nhà trường. Theo đó, Hiệu trưởng cùng ban giám hiệu, đội ngũ cốt cán phải là người gương mẫu trong mọi công việc, đặc biệt trong sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, đánh giá hoạt động học. Thường xuyên giúp đội ngũ giáo viên xây dựng được mối đoàn kết, thân ái; biết chia sẻ công việc và sẵn sàng nhận nhiệm vụ khó khăn về bản thân. Vì sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu là hoạt động góp phần xây dựng một thói quen tự học, tự nâng cao chuyên môn, tạo hứng thú với công việc; không áp đặt, mà ở đó mỗi giáo viên được thỏa sức phát huy năng lực cá nhân. Động viên kịp thời cán bộ, giáo viên tích cực và thực hiện có hiệu quả trong sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, đánh giá hoạt động học.
Thứ năm, Hiệu trưởng nhà trường cần làm tốt hơn nữa công tác tham mưu với Phòng Giáo dục và Đào tạo về công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên. Tham mưu với các cấp chính quyền, đoàn thể và xã hội để thu hút nguồn lực đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, giáo dục học sinh.
Giáo dục phổ thông nói riêng, ngành giáo dục cả nước nói chung đã và đang có những bước đi, hoạt động cụ thể hóa nhằm thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện theo tinh thần Nghị quyết số 29, đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Hòa chung vào khí thế đó, Trường THCS Thị trấn Tuần Giáo luôn nêu cao tinh thần “ Thầy đổi mới, trò sáng tạo” gắn với tăng cường kiên cố hóa trường lớp, trang thiết bị nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ cùng với toàn ngành giáo dục huyện Tuần Giáo, sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học như một làn gió mới để đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THCS Thị trấn Tuần Giáo tiếp tục được trau dồi, đánh dấu bước chuyển mình để ngày càng nâng cao hơn nữa về năng lực chuyên môn bản thân góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giáo dục và nhiệm vụ năm học./.

Tác giả bài viết: Trường THCS Thị trấn

Nguồn tin: BGH Trường THCS Thị trấn

  • Gửi bài viết cho bạn bè:
  • In bài viết:
  • Lưu bài viết này:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tài nguyên mới cập nhật

Thành viên Đăng nhập

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 5

Máy chủ tìm kiếm :1

Khách viếng thăm : 4


Hôm nayHôm nay : 1176

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 10421

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1019829

Video mới cập nhật

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 5

Máy chủ tìm kiếm :1

Khách viếng thăm : 4


Hôm nayHôm nay : 1176

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 10421

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 1019829

Video mới cập nhật


CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN TUẦN GIÁO
Địa chỉ: Thị trấn Tuần Giáo - Điện Biên
0230.3862.328 admin@tuangiao.edu.vn
© Code được phát triển từ Mã nguồn mở - Shop BảoChi