Trang nhất Tin tức tổng hợp Tin Giáo dục Tin từ cơ sở

DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH TRƯỜNG TIỂU HỌC BÌNH MINH

Thứ ba - 29/10/2019 03:52 - Tác giả bài viết: Phòng GD Tuần Giáo - Đã xem: 67

Dạy học theo định hướng PTNL học sinh

Dạy học theo định hướng PTNL học sinh

(tuangiao.edu.vn) - Trong những năm học qua Phòng GD&ĐT huyện Tuần Giáo luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao tới việc nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt chú trọng tới việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh
DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT THEO ĐỊNH HƯỚNG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH TRƯỜNG TIỂU HỌC BÌNH MINH
 Trong những năm học qua Phòng GD&ĐT huyện Tuần Giáo luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao tới việc nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt chú trọng tới việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Ngay từ đầu năm học 2019-2020, Phòng Giáo dục đã tập trung xây dựng một số chuyên đề, trong đó có chuyên đề về dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh được triển khai trong nội dung bồi dường hè 2019 tới 100% các đơn vị trường trong huyện và đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các thầy cô giáo.

Đối với trường Tiểu học Bình Minh, tập thể nhà trường luôn xác định rõ để nâng cao chất lượng thực chất của nhà trường mỗi CB, GV luôn phải tìm tòi, đổi mới phương pháp, hướng học sinh vào các hoạt động thực tế để các em được trải nghiệm, được trao đổi, khám phá... Để làm được điều này yêu cầu đặt ra là mỗi thầy cô giáo phải tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, dạy học đến từng đối tượng học sinh.






Chuyên đề dạy học theo định hướng PTNL học sinh
Việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh được Nhà trường chỉ đạo dạy học ở tất cả các môn học. Tuy nhiên do điều kiện thực tế của  trường có nhiều điểm trường, trong đó có một số điểm trường rất khó khăn, vốn Tiếng Việt của các em còn nhiều hạn chế như Hua Chăn, Hua Nạ. Các lớp học ở trung tâm có số học sinh tương đối lớn trong đó có cả học sinh khu vực điểm bản vùng cao về học, các em đa phần còn nhút nhát, chưa mạnh dan tự tin, khả năng học tập còn hạn chế. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng học tập của nhà trường. Một trong những giải pháp để tháo gỡ khó khăn này là việc nhà trường phải đẩy mạnh việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh đối với môn Tiếng Việt.


































































Học sinh tại điểm trường Hua Chăn-Hua Nạ

Để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ trên ngay từ đầu năm học giáo viên chủ nhiệm các lớp đã tiến hành khảo sát chất lượng học sinh, phân loại học sinh theo từng nhóm đối tượng, nắm bắt đặc điểm tâm lý, khả năng học tập của từng nhóm, từng đối tượng học sinh và ghi chép vào sổ theo dõi để có phương pháp dạy học phù hợp cho các nhóm đối tượng này. 

Khảo sát, phân loại nhóm học sinh

Phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của người học, hình thành và phát triển năng lực tự học (sử dụng sách giáo khoa, nghe, ghi chép, tìm kiếm thông tin...), trên cơ sở đó trau dồi các phẩm chất linh hoạt, độc lập, sáng tạo của tư duy. Có thể chọn lựa một cách linh hoạt các phương pháp chung và phương pháp đặc thù của môn học để thực hiện. Tuy nhiên dù sử dụng bất kỳ phương pháp nào cũng phải đảm bảo được nguyên tắc “Học sinh tự mình hoàn thành nhiệm vụ nhận thức (tự chiếm lĩnh kiến thức) với sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên”.




Học sinh được chia theo từng nhóm đối tượng

Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh đối với môn Tiếng Việt thì ngoài việc phân loại được các nhóm đối tượng học sinh người giáo viên còn phải nghiên cứu để tìm ra phương pháp, hình thức dạy học hiệu quả phù hợp với các nhóm học sinh, đối với từng nội dung cụ thể trong môn Tiếng Việt (Tập đọc, Tập viết, Tập làm văn, Luyện từ và câu, Kể chuyện)

Ví dụ: Đối với bài tập đọc
Muốn phát triển năng lực đọc hiểu, trước hết phải dạy học sinh kỹ năng đọc thành tiếng với các yêu cầu trọng tâm là đọc tròn vành rõ tiếng các âm tiếng Việt, đọc đúng tốc độ để có thể lĩnh hội được nội dung văn bản và biết ngắt nghỉ đúng chỗ. Đối với các văn bản nghệ thuật, lên lớp 4, 5 dạy các em làm quen với cách đọc diễn cảm ở những đoạn giàu cảm xúc.
Lên các lớp trên, có thể từ lớp 3, chủ yếu dạy các em đọc thầm và hiểu văn bản theo chỉ dẫn của giáo viên. Như vậy, nhiệm vụ chủ yếu của việc đọc trong dạy Tập đọc ở lớp trên không còn là đọc to, rõ, lưu loát mà tiến dần tới đọc có mục đích: đọc để hiểu được nội dung trong đoạn văn, đoạn thơ. Trong các giờ Tập đọc, giáo viên thường cắt khúc các hoạt động luyện đọc và tìm hiểu bài thành 2 hoạt động tách bạch nhau. Như vậy sẽ lãng phí thời gian mà hiệu quả không cao. Để khắc phục hạn chế này nên thiết kế lại giờ Tập đọc theo các hoạt động đọc có mục đích. Có thể theo trình tự sau:
Bước 1. Đọc khởi động: mục đích của hoạt động này là giúp học sinh tiếp cận văn bản ban đầu qua giọng đọc của giáo viên. Bằng giọng đọc tryền cảm của giáo viên sẽ truyền được cảm hứng tiếp cận văn bản cho học sinh.
Bước 2. Đọc hiểu: Giáo viên có thể chia đoạn để giao nhiệm vụ đọc hiểu tùy theo khả năng của học sinh từng nhóm. Khi đọc đoạn văn bản, giáo viên cần giao nhiệm vụ cụ thể để định hướng mục đích đọc hiểu cho học sinh. Nhiệm vụ chuyển đến học sinh có thể bằng vài ba câu hỏi gợi mở hoặc phiếu học tập cho mỗi nhóm học tập để các em vừa đọc, vừa tập trung vào các câu, từ, nhân vật, hình ảnh hoặc ý chính của đoạn để thực hiện nhiệm vụ học tập.
Ví dụ: Bài “Bài ca về trái đất”, giáo viên có thể giao nhiệm vụ cho học sinh: các em đọc thầm cả bài thơ và trả lời các câu hỏi sau:
Vì sao tác giả nói “Trái đất này là của chúng ta”?
Hãy kể xem, chúng ta đang làm gì để bảo vệ trái đất của chính mình?



 
Học sinh thảo luận nhóm
 
Qua một thời gian thực hiện dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh đối với môn Tiếng Việt, chất lượng môn Tiếng Việt của học sinh các khối lớp trong nhà trường bước đầu đã có sự chuyển biến như học sinh đọc rõ ràng hơn, nhiều em đọc diễn cảm, việc hiểu nghĩa của từ, hiểu văn bản đã khá hơn... .Tập thể sư phạm nhà trường rút ra được bài học kinh nghiệm cho việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh đối với các môn học nói chung và môn Tiếng Việt nói riêng đó là:
Một, dạy học thông qua tổ chức liên tiếp các hoạt động học tập, giúp học sinh tự khám phá những điều chưa biết chứ không thụ động tiếp thu những tri thức được sắp đặt sẵn. Giáo viên là người tổ chức và chỉ đạo học sinh tiến hành các hoạt động học tập phát hiện kiến thức mới, vận dụng sáng tạo kiến thức đã biết vào các tình huống học tập hoặc tình huống thực tiễn.
Hai, quá trình dạy học giáo viên chú trọng rèn luyện cho học sinh biết khai thác sách giáo khoa và các tài liệu học tập, biết cách tự tìm lại những kiến thức đã có, suy luận để tìm tòi và phát hiện kiến thức mới.
Ba, tăng cường phối hợp học tập cá nhân với học tập hợp tác, lớp học trở thành môi trường giao tiếp GV - HS và HS - HS nhằm vận dụng sự hiểu biết và kinh nghiệm của từng cá nhân, của nhóm trong giải quyết các nhiệm vụ học tập chung.
Bốn, chú trọng đánh giá kết quả học tập theo mục tiêu bài học trong suốt tiến trình dạy học thông qua hệ thống câu hỏi, bài tập. Tạo điều kiện để học sinh tự bộc lộ, tự thể hiện, tự đánh giá để có thể phê phán, tìm được nguyên nhân và nêu cách sửa chữa các sai sót.
Như vậy, phương pháp dạy học theo quan điểm phát triển năng lực không chỉ chú ý tích cực hoá học sinh về hoạt động trí tuệ mà còn chú ý rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề gắn với những tình huống của cuộc sống, đồng thời gắn hoạt động trí tuệ với hoạt động thực hành. Trong đó, không thể thiếu vai trò của giáo viên là người dẫn dắt học sinh giải quyết các vấn đề trong thực tiễn; đặc biệt trong xây dựng câu hỏi định hướng cho từng nhóm đối tượng học sinh ngoài những câu hỏi trong sách giáo khoa. 





Tác giả bài viết: Lò Thị Minh

Nguồn tin: Trường Tiểu học Bình Minh

  • Gửi bài viết cho bạn bè:
  • In bài viết:
  • Lưu bài viết này:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tài nguyên mới cập nhật

Thành viên Đăng nhập

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 35

Máy chủ tìm kiếm :1

Khách viếng thăm : 34


Hôm nayHôm nay : 1306

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 22252

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 871530

Video mới cập nhật

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 35

Máy chủ tìm kiếm :1

Khách viếng thăm : 34


Hôm nayHôm nay : 1306

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 22252

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 871530

Video mới cập nhật


CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN TUẦN GIÁO
Địa chỉ: Thị trấn Tuần Giáo - Điện Biên
0230.3862.328 admin@tuangiao.edu.vn
© Code được phát triển từ Mã nguồn mở - Shop BảoChi