Trang nhất Tin tức tổng hợp Tin Giáo dục

TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC, CUỘC THI KHOA HỌC KĨ THUẬT DÀNH CHO HỌC SINH TẠI TRƯỜNG THCS QUÀI CANG - HUYỆN TUẦN GIÁO - TỈNH ĐIỆN BIÊN

Thứ hai - 13/01/2020 08:14 - Tác giả bài viết: Phòng GD Tuần Giáo - Đã xem: 121

Học sinh cùng cô giáo trong cuộc thi kHKT cấp huyện

Học sinh cùng cô giáo trong cuộc thi kHKT cấp huyện

(tuangiao.edu.vn) - Các hoạt động thúc đẩy cuộc thi KHKT và kết quả của cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học tại trường THC Quài Cang trong những năm gần đây
TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC, CUỘC THI KHOA HỌC KĨ THUẬT DÀNH CHO HỌC SINH TẠI TRƯỜNG THCS QUÀI CANG - HUYỆN TUẦN GIÁO - TỈNH ĐIỆN BIÊN
 
            Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh (HS) trung học nhằm phát hiện, tôn vinh, khuyến khích, thúc đẩy sự phát triển, nhân rộng các mô hình, giải pháp khoa học công nghệ tiên tiến, có tính ứng dụng cao, rộng rãi, dễ dàng và chi phí thấp nhằm đáp ứng, phục vụ các nhu cầu thiết thực của cuộc sống, cải thiện, góp phần vào sự phát triển bền vững của cộng đồng địa phương, sự phát triển chung của đất nước, nâng cao chất lượng cuộc sống của con người.
             Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ nhất của Hội phổ biến khoa học, kỹ thuật Việt Nam đã từng nói: "Phải dạy bảo các cháu thiếu niên về khoa học kĩ thuật, làm cho các cháu ngay từ thuở nhỏ đã biết yêu khoa học, để mai sau các cháu trở thành những người có thói quen sinh hoạt và làm việc theo khoa học”. Nhận thức được ý nghĩa và vai trò quan trọng của nghiên cứu khoa học kĩ thuật (KHKT) trường THCS Quài Cang nói riêng và các trường THCS, PTDTBT THCS thuộc Phòng GD&ĐT Tuần Giáo nói chung luôn quan tâm tổ chức tốt cuộc thi khoa học kĩ thuật (KHKT) dành cho HS trung học với mục tiêu khuyến khích HS vận dụng các kiến thức đã được học một cách sáng tạo để giải quyết các vấn đề của cuộc sống. Đây là sân chơi mang ý nghĩa lớn đối với HS, giúp phát huy, khích lệ, định hướng, tiếp lửa, khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo ở các em. Đặc biệt hoạt động nghiên cứu KHKT còn rèn luyện cho các em kĩ năng tự học, tự nghiên cứu, tự kiểm chứng kết quả bằng thực nghiệm. Mặt khác qua việc định hướng, hướng dẫn cho HS nghiên cứu, giáo viên (GV) được nâng cao năng lực của bản thân về những kiến thức có liên quan đến các đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH).
            Ngay từ năm đầu tiên - năm 2013, cuộc thi KHKT dành cho HS trung học được triển khai, thầy và trò Trường THCS Quài Cang đã tích cực hưởng ứng và là một trong những đơn vị đi đầu, gặt hái được nhiều kết quả rất đáng tự hào.


Cô Bùi Thu Hương cùng em Lò Thị Thảnh trong cuộc thi KHKT cấp tỉnh năm 2013
 
 Tiếp bước thành công ở năm đầu tiên, những năm học tiếp theo cô trò của trường tiếp tục gặt hái được nhiều thành tích, năm sau cao hơn năm trước cụ thể:
STT Tên dự án Năm Kết quả thi cấp huyện Tên HS GV hướng dẫn
1 Hướng nghiệp cho học sinh sau khi tốt nghiệp ở Trường THCS Quài Cang 2014 Chọn thi tỉnh Lò Thị Lâm Bùi Thị Thu Hương
2 Những giải pháp làm thay đổi nhận thức về việc mặc trang phục dân tộc của học sinh dân tộc Thái Đen ở Trường THCS Quài Cang 2015 Giải ba Nguyễn Thị Huyền Bùi Thị Thu Hương
3 Những giải pháp giúp HS THCS nói “không” với bạo lực học đường 2015 Giải khuyến khích Quàng Thị Quỳnh
Lò Văn Hiệu
Hoàng Thị Nắng
4 Những giải pháp phòng chống tai nạn đuối nước ở Trường THCS Quài Cang 2016 Giải ba Lường Thị Huệ
Lường Thị Duyên
Bùi Thị Thu Hương
5 Một số giải pháp làm thay đổi tư tưởng kết hôn sớm của HS Trường THCS Quài Cang 2016 Giải khuyến khích Tòng Thị Thư
Lò Thị Minh Nguyệt
Doãn Thị Chinh
6 Một số giải pháp giúp các bạn HS nghèo vượt khó ở Trường THCS Quài Cang 2016 Giải khuyến khích Lò Thị Anh Trần Thị Thúy
7 Giới thiệu tiềm năng du lịch 2017 Giải ba Quàng Thị Hoài Linh Trần Thị Thúy
8 Một số giải pháp giúp HS trường THCS Quài Cang về vấn đề trang điểm khi đến trường 2017 Giải ba Cà Thị Tâm
Quàng Thị Thắm
Bùi Thị Thu Hương
9 Một số giải pháp làm thay đổi nhận thức về hành vi chữa bệnh bằng cách làm lí của đồng bào dân tộc Thái tại địa bàn xã Quài Cang 2017 Khuyến khích Lò Linh Chi
Lò Thị Thu Tình
Doãn Thị Chinh
10 Một số giải pháp giúp HS Trường THCS Quài Cang nhận thức ẩn họa từ việc ăn quà vặt giá rẻ khi đến trường 2017 Khuyến khích Lò Quốc Việt
Lò Thị Ngọc
Hoàng Thị Nắng
11 Giải pháp giữ gìn bản sắc văn hóa ẩm thực của người Thái Đen ở xã Quài Cang qua món “Mọ” 2018  
Giải nhì
 
Lò Thị Dung
Quàng Thị Nguyệt
Lò Thị Minh
12 Đèn bắt côn trùng thông minh 2018 Giải ba An Đỗ Tuấn Nam Doãn Thị Chinh
          Cũng giống như cuộc thi KHKT, cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng năm 2017, năm đầu tiên trường tham gia đã đạt giải C cấp tỉnh với dự án “Dàn ủ giá đỗ thông minh” của em Cà Thị Tâm do cô Bùi Thu Hương hướng dẫn.
            Đặc biệt năm 2019 trường gặt hái được những thành công vượt bậc, đạt giải nhất toàn đoàn trong cuộc thi KHKT cấp huyện với năm sản phẩm dự thi ở các lĩnh vực khác nhau, đạt ba giải gồm một nhì lĩnh vực, một nhất toàn cuộc và một khuyến khích. Cũng năm 2019, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng trường cũng gặt hái được kết quả nhất toàn huyện với một giải nhì, một giải ba, hai giải khuyến khích cấp huyện và có một sản phẩm được giải C cấp tỉnh.



 
Cô trò trong buổi tổng kết cuộc thi KHKT dành cho HS THCS cấp huyện  năm 2019


Em Lò Văn Sáng (HS lớp 6) nhận giải trong kì thi Sáng tạo thanh thiếu niên năm 2019
            Để cuộc thi phát triển ngày càng sâu rộng, chất lượng ngày càng cao, Ban giám hiệu nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung của cuộc thi đến GV, HS, cha mẹ HS và cộng đồng xã hội. Chỉ đạo lập kế hoạch, tổ chức triển khai hoạt động NCKH trong HS phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Khuyến khích bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ GV hiện có, đặc biệt là GV có năng lực, kinh nghiệm NCKH, GV đã thực hiện đề tài NCKH; đưa nội dung NCKH của HS vào sinh hoạt của tổ chuyên môn; giao nhiệm vụ cho GV trao đổi, thảo luận về những vấn đề thời sự, những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn trong giờ sinh hoạt lớp, chào cờ, ngoại khóa nhằm định hướng hình thành ý tưởng về dự án NCKH cho HS, HS phải hiểu rõ các yêu cầu, biết cách thực hiện một sản phẩm cho cuộc thi KHKT. Cùng với đó, biểu dương, khen thưởng kịp thời những HS, cán bộ, GV hướng dẫn HS có thành tích trong công tác NCKH, phát động phong trào NCKH và tham gia cuộc thi.
            Hiểu được tầm quan trọng của việc NCKH, các thầy cô và HS đều làm việc hết sức tận tình, hăng say, đưa ra nhiều giải pháp, sáng kiến để có được những kết quả tốt nhất. Muốn lựa chọn được một đề tài cần phải có ý tưởng tốt. Ý tưởng là sự kết hợp các nhân tố cũ, từ kiến thức sẵn có nghĩ ra cách làm mới, sản phẩm mới hay hơn hiệu quả hơn cái cũ. Ý tưởng nên gắn với thực tế cuộc sống, có thể ứng dụng vào xã hội được mọi người chấp nhận. Không nên chọn những “phát minh”, “sáng chế”, hay ý tưởng sáng tạo quá lớn lao, quá sức. Ban giám khảo lựa chọn những ý tưởng tiêu biểu, khả thi để tiến hành phát triển thành các đề tài, dự án NCKHKT của HS. Để các em chủ động  xây dựng đề cương sơ lược để từng bước hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo ban đầu của mình. GV hướng dẫn là người tư vấn, giúp đỡ, đưa ra các câu hỏi phản biện cho HS. Để làm được GV cần HS huy động vốn kiến thức tổng hợp trên nhiều phương diện khác nhau và trình bày sao cho rõ ràng, chính xác, lôgic, chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu của một văn bản khoa học. Để tạo ra các sản phẩm theo mong muốn, HS cần tự học, tự tìm hiểu, tự mày mò, học hỏi những người có kinh nghiệm để hoàn thiện.
            Một việc làm không thể thiếu, GV hướng dẫn cần rèn luyện kĩ năng thuyết trình cho HS, rèn luyện tính tự tin, thuyết trình sao cho cô đọng, rõ ràng, làm nổi bật nội dung trọng tâm, cơ bản nhất của dự án. Trong đó cần thể hiện rõ: ý tưởng hình thành từ đâu, kết quả nghiên cứu, những điểm mới, hướng nghiên cứu tiếp theo … Một bài thuyết trình tốt là cách nhanh nhất để đưa người xem đến gần hơn với dự án của tác giả. GV cần chuẩn bị cho HS tâm lí tích cực và tự tin trước khi thuyết trình. Để tự tin HS cần hiểu rõ và sâu sắc về dự án của mình hoặc nhóm mình. Luyện tập thuyết trình nhiều lần trước cuộc thi, để các GV hoặc các chuyên gia đặt ra một số câu hỏi tình huống để HS tập trả lời. GV cần chú ý hướng dẫn HS kĩ năng trả lời các câu hỏi phản biện của ban giám khảo sao cho trúng, đúng ý và hấp dẫn.
            Là một loại hình lao động đặc biệt, là sân chơi bổ ích cho thế hệ trẻ, chính vì vậy NCKH, cuộc thi KHKT đòi hỏi sự say mê, sáng tạo, nhiệt tình, hứng thú của thầy và trò. CBQL, GV, HS Trường THCS Quài Cang mong muốn lan tỏa nhiều hơn nữa niềm đam mê khoa học - sáng tạo tới tất cả các thầy cô và HS các trường THCS huyện nhà./.

 
 

Tác giả bài viết: Ban giám hiệu trường THCS Quài Cang

Nguồn tin: Trường THCS Quài Cang

  • Gửi bài viết cho bạn bè:
  • In bài viết:
  • Lưu bài viết này:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tài nguyên mới cập nhật

Thành viên Đăng nhập

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 4


Hôm nayHôm nay : 1428

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 24957

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 977838

Video mới cập nhật

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 4


Hôm nayHôm nay : 1428

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 24957

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 977838

Video mới cập nhật


CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN TUẦN GIÁO
Địa chỉ: Thị trấn Tuần Giáo - Điện Biên
0230.3862.328 admin@tuangiao.edu.vn
© Code được phát triển từ Mã nguồn mở - Shop BảoChi