Trang nhất Tin tức tổng hợp Giáo dục 24h Người tốt, việc tốt

Một số giải pháp trong công tác xã hội hoá giáo dục góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh

Thứ năm - 10/08/2017 04:58 - Tác giả bài viết: Phòng GD Tuần Giáo - Đã xem: 558

Một số giải pháp trong công tác xã hội hoá giáo dục góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh

Một số giải pháp trong công tác xã hội hoá giáo dục góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh

(tuangiao.edu.vn) -
Để thực hiện tốt nhiệm vụ đổi mới Giáo dục hiện nay, Tuần Giáo xác định đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục là giải pháp quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh các cấp học và xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện nói riêng và tỉnh ta nói chung.
I. THỰC TRẠNG 
1. Thuận lợi
Công tác GD&ĐT nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Sở GD&ĐT, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các cấp Ủy đảng, chính quyền địa phương.
Nhận thức của nhân dân về giáo dục và đào tạo có nhiều chuyển biến, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác huy động, duy trì số lượng, nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục toàn diện học sinh.
Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành chủ động khắc phục khó khăn, đoàn kết hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ; tích cực bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, đổi mới phương pháp dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng, phù hợp với đối tượng học sinh. Nhiều tập thể, cá nhân tích cực tham gia công tác xã hội hóa giáo dục, hỗ trợ các đơn vị về vật chất và tinh thần, tạo môi trường giáo dục thân thiện, tích cực.
Qua các năm học, chất lượng dạy và học được cải thiện đáng kể, tỷ lệ học sinh giỏi tăng.
Năm học 2016-2017, Tuần Giáo có 69 trường, 920 nhóm, lớp với 22.730 học sinh. Cơ sở vật chất, thiết bị cơ bản đáp ứng yêu cầu tối thiểu để thực hiện các hoạt động chăm sóc, giáo dục học sinh: tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 50,2%, tỷ lệ phòng học bộ môn và phòng chức năng kiên cố đạt 69,1%, các công trình phụ trợ như: phòng công vụ, phòng ở nội trú cho học sinh được xây dựng kiên cố ngày càng tăng.
            2. Khó khăn
 Huyện có 18/19 xã ĐBKK; tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo là 66,22%  nên rất khó khăn trong việc đóng góp kinh phí cùng với ngành Giáo dục để đảm bảo các điều kiện cho việc dạy và học tại các trường. Địa bàn huyện rộng, nhiều trường, điểm trường lẻ xa trung tâm, giao thông không thuận lợi, đặc biệt trong mùa mưa lũ.
 Về cơ sở vật chất, diện tích khuôn viên, đồ dùng thiết bị, phương tiện dạy học, sân chơi, bãi tập ở một số trường chưa đáp ứng được yêu cầu, tỉ lệ phòng học tạm, phòng học xuống cấp, nhà công vụ tạm còn cao, đặc biệt là ở cấp Mầm non. Một số điểm trường, trường mới thành lập, trường vùng khó khăn thiếu nước sạch, nhà vệ sinh đạt chuẩn.
Nguồn ngân sách được cấp cho ngành còn hạn hẹp, thiếu kinh phí xây dựng trường, lớp, nhà công vụ, nhà nội trú cho học sinh theo kế hoạch.
Tỉ lệ học sinh yếu kém, học sinh bỏ học, đi học không chuyên cần ở một số xã vùng sâu, vùng xa vẫn còn khá cao.












II. GIẢI PHÁP
Trước thực trạng đó, phòng Giáo dục và Đào tạo Tuần Giáo đã đề ra các giải pháp thực hiện XHH GD có hiệu quả, cụ thể như sau:
  1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo 
Kịp thời triển khai, cụ thể hóa nội dung các Nghị quyết, văn bản chỉ đạo của các cấp quản lý trong toàn ngành. Tham mưu, ban hành văn bản chỉ đạo về thực hiện XHHGD và coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong nhiệm vụ các năm học.
  Tham mưu UBND huyện chỉ đạo các xã mở Hội nghị chuyên đề bàn về công tác duy trì số lượng học sinh, huy động học sinh bỏ học ra lớp. Qua đó, các cấp ủy, chính quyền các địa phương tích cực hơn trong việc phối hợp với ngành giáo dục huy động học sinh ra lớp, duy trì tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần.
  Phân công cán bộ phụ trách công tác XHHGD của ngành nhằm thường xuyên nắm bắt nhu cầu, khó khăn của cơ sở, tích cực kêu gọi sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân và kết nối với các nhà trường tạo được sự gắn kết chặt chẽ giữa đơn vị cần sự quan tâm, giúp đỡ với các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm.
  Tích cực tham mưu các cơ quan có thẩm quyền, các tổ chức từ thiện, cá nhân có lòng hảo tâm hỗ trợ các trường xây dựng cơ sở vật chất: xây dựng phòng học, nhà công vụ, nhà bếp, nhà ăn cho học sinh nội trú, nhà vệ sinh, nhà tắm, làm đường nước, hàng rào, sân chơi bê tông cho học sinh; hỗ trợ kinh phí, sách vở, gạo, quần áo, các xuất quà ... cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Hỗ trợ bữa ăn trưa cho trẻ 0-2 tuổi, hỗ trợ học bổng cho học sinh bán trú ở các xã khu vực II không được hưởng chế độ của học sinh bán trú.
  Chỉ đạo các trường tham mưu UBND các xã, thị trấn kịp thời huy động sự ủng hộ của nhân dân tôn tạo cơ sở vật chất, cảnh quan trường học, đặc biệt trong công tác khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra; thực hiện công khai các nội dung thu, chi để nhân dân, cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh theo dõi, giám sát.
  Hướng dẫn các trường rà soát số lượng, đánh giá chất lượng, kịp thời tham mưu trang cấp bổ sung tài liệu, thiết bị đảm bảo đáp ứng yêu cầu dạy và học.
2. Công tác quản lý chỉ đạo ở các trường
Ngay từ đầu năm học, các trường chú trọng xây dựng kế hoạch XHHGD và triển khai thực hiện tới 100% CBGVNV tạo sự đồng thuận cao trong đội ngũ, động viên CBGVNV phát huy tinh thần trách nhiệm, cán bộ quản lý đi đầu, gương mẫu.
Kịp thời tham mưu cho các cấp quản lý, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục phù hợp, sát thực tế.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm tranh thủ sự hỗ trợ về vật chất, tinh thần để cải tạo, mua sắm các đồ dùng, thiết bị, san mặt bằng, mở rộng quỹ đất, sửa chữa các hạng mục nhỏ... Đây phải được coi là giải pháp quan trọng có tính chiến lược, vì nếu tư tưởng thông suốt thì mọi vấn đề sẽ được giải quyết tận gốc.
Đẩy mạnh tuyên truyền đến cha mẹ học sinh về lợi ích, hiệu quả của giáo dục, đặc biệt là việc cha mẹ tạo điều kiện cho con bán trú, nội trú tại trường.
Phối hợp với phụ huynh và cộng đồng, sử dụng hiệu quả sự hỗ trợ từ các tổ chức từ thiện nhằm không ngừng cải thiện chất lượng chăm sóc, giáo dục học sinh.
  3. Đối với giáo viên, nhân viên
Tích cực tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, đặc biệt là kỹ năng thực hiện xã hội hóa giáo dục.
Kết hợp với già làng, trưởng bản, người cao tuổi có uy tín trong dòng họ, các chi hội cha mẹ học sinh… nhằm tuyên truyền vận động cha mẹ học sinh đồng tình ủng hộ cho học sinh trong các độ tuổi phổ cập ra lớp và tránh tình trạng học sinh bỏ học đi làm kinh tế phụ giúp gia đình.
Kêu gọi, vận động phụ huynh đóng góp kinh phí, ngày công lao động để tu sửa cải tạo khuôn viên trường lớp; ủng hộ các nguyên vật liệu làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho công tác dạy và học; đóng góp củi, rau, củ quả sẵn có tại địa phương để tổ chức bữa ăn cho trẻ.






























III. KẾT QUẢ
Mặc dù gặp không ít khó khăn xong dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội, trong những năm qua GD&ĐT Tuần Giáo đã đạt được những kết quả khả quan, đặc biệt là trong XHHGD như sau:
          Tháng 4/2017, Phòng đã tham mưu mở được 02 hội nghị giáo dục về công tác phổ cập tại xã Pú Xi và Nà Tòng. Kết thúc năm học 2016-2017, duy trì tốt công tác phổ cập giáo dục tiểu học, THCS mức độ 2 và phổ cập giáo dục xóa mù chữ mức độ 1. Mở được 11 lớp XMC tại 3 xã với 262 học viên; 28 lớp GDTT sau khi biết chữ với 667 học viên. Toàn huyện có 48 trường đạt chuẩn quốc gia.
Năm học 2016-2017, có 12 trường ở 3 cấp mầm non, tiểu học và THCS được đầu tư từ nguồn XHHGD. Cụ thể: tổng số phòng học được làm mới: 56 phòng (KC: 01; BKC: 55); làm mới 19 phòng nội trú bán kiên cố; 12 phòng công vụ (KC: 1; BKC: 11); 15 công trình vệ sinh (BKC: 13); 08 nhà bếp bán kiên cố; 03 nhà ăn cho học sinh bán trú; 04 nhà tắm; 12 sân chơi và xây dựng hàng rào, cổng trường, biển trường ở 08 điểm trường; 1050 m2 sân chơi của học sinh được đổ bê tông... nhờ đó từng bước khắc phục tình trạng lớp học, nhà công vụ, nhà vệ sinh, phòng nội trú tạm, góp phần xây dựng môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp và an toàn.
Trẻ từ 0-2 tuổi của 26 trường MN và học sinh bán trú các trường Tiểu học và THCS được hỗ trợ trên 10 tấn thịt lợn và kinh phí tổ chức nấu ăn cho học sinh trị giá hơn 1 tỷ đồng từ chương trình Bữa cơm có thịt của Quỹ Trò nghèo vùng cao. Đây thật sự là một việc làm có ý nghĩa thiết thực đối với trò nghèo vùng cao, góp phần nâng cao tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, giảm thiểu các nguy cơ đối với các em trong độ tuổi học sinh tiểu học, trung học cơ sở khi không được đến trường.
Đặc biệt nhờ sự đầu tư của các cá nhân, tổ chức từ thiện trong năm học 2016-2017 trường MN Khong Hin, Sao Mai đã xóa bỏ hoàn toàn các lớp học, nhà bếp, nhà vệ sinh là nhà tạm thay vào đó là các lớp học, nhà bếp, nhà vệ sinh lắp ghép bằng tấm panen cách nhiệt.
Đồng thời, huyện Tuần Giáo còn nhận được sự hỗ trợ kinh phí bằng tiền mặt, sách vở, ti vi, bút, dép, mì tôm, gạo, quần áo ấm, chăn ấm, các xuất quà, các xuất học bổng... cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các em học sinh bán trú và nội trú ở 69 trường trong huyện giúp các em khắc phục khó khăn, vươn lên trong học tập.
         Tổng kinh phí các trường nhận được từ các chương trình từ thiện trong năm
học 2016-2017 là trên 18 tỷ đồng (Dự án 11 tỷ của trường THCS Pú Xi đang thực hiện).
 Ngoài ra các trường đã vận động cha mẹ học sinh ủng hộ 45.460 ngày công lao động cải tạo, tu sửa khuôn viên trường lớp; 2150 ngày công làm 9 lớp học "Ba cứng", 03 nhà công vụ, 01 phòng vệ sinh; đào đắp 4154m2 đất; hỗ trợ 9 tấn xi măng, 400 viên ngói, 10m3 cát, 260 tấm ván, 50 cột gỗ... để làm nhà ăn, bếp, nhà để xe, khu rửa tay, mái che mưa nắng cho trẻ tại 10 trường MN, Tiểu học và THCS. Kinh phí ước tính trên 550 triệu đồng. Một số phụ huynh còn ủng hộ ngày công nấu ăn cho trẻ tại một số điểm trường với 2650 ngày công tại 06 trường MN: Tỏa Tình, Tênh Phông, Khong Hin, Pú Nhung, Rạng Đông và Nậm Din.
 Cũng trong năm học này, 02 trường MN: Phình Sáng, Nậm Din được nhận sữa tươi cho trẻ được hỗ trợ từ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Điện Biên, mỗi ngày 01 hộp/trẻ, tổng số lượng sữa hỗ trợ cho 02 trường là trên 55 triệu hộp…


























V. BÀI HỌC KINH NGHIỆM
 Một là: Lãnh đạo phòng GD&ĐT tích cực trong công tác tham mưu, kêu gọi các cơ quan tổ chức, các nhà hảo tâm, các chương trình dự án của Nhà nước để thực hiện kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ, nhà vệ sinh, bếp ăn cho giáo viên, học sinh.
 Hai là: Kết hợp chặt chẽ với Cấp ủy, chính quyền cơ sở, các cơ quan đoàn thể trong và ngoài nhà trường trong công tác huy động, duy trì số lượng, tu sửa CSVC và giáo dục học sinh.
 Ba là: Chỉ đạo các trường tiếp tục thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục trong xây dựng cảnh quan trường, lớp học. Tranh thủ các chương trình dự án để hoàn thiện cảnh quan, khuôn viên trường tại các đơn vị.
 Bốn là: Động viên, nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc của đội ngũ, thực hiện có hiệu quả nói đi đôi với việc làm nhằm tạo niềm tin cho chính quyền và nhân dân trong địa bàn huyện.
 Năm là: Phối hợp với phụ huynh và cộng đồng, sử dụng hiệu quả sự hỗ trợ từ các tổ chức từ thiện nhằm không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ, đa dạng hóa các nguồn thực phẩm tại chỗ theo mùa.
 Sáu là: Tập trung công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, huy động sự vào cuộc của toàn xã hội, của các cấp chính quyền địa phương và nhân dân trên địa bàn về công tác XHH nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
 Thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục đòi hỏi các trường trong địa bàn huyện có những giải pháp thiết thực, phù hợp với đặc thù của từng đơn vị thì mới thực sự đem lại hiệu quả. Năm học mới 2017-2018 đã đến, ngành GD&ĐT huyện Tuần Giáo tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác XHHGD, góp phần cùng với ngân sách nhà nước thực hiện thành công các mục tiêu giáo dục và đào tạo của huyện nhà.
Trên đây là tham luận về “Một số giải pháp trong công tác xã hội hoá giáo dục góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh” của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo.
          Thay mặt ban lãnh đạo ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo, các cháu học sinh, bà con nhân dân trên địa bàn chân thành cảm ơn các tổ chức, cá nhân, các tập thể... đã quan tâm đầu tư cho các cháu học sinh trên địa bàn huyện để bớt đi những khó khăn vất vả và có được điều kiện học hành tốt hơn, chúng tôi hy vọng sẽ được sự quan tâm của các tấm lòng hảo tâm đến các cháu học sinh nhiều hơn nữa, xin trân trọng cảm ơn./.

Tác giả bài viết: Phòng GD&ĐT Tuần Giáo

  • Gửi bài viết cho bạn bè:
  • In bài viết:
  • Lưu bài viết này:

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn

 

Tài nguyên mới cập nhật

Thành viên Đăng nhập

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 47


Hôm nayHôm nay : 874

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 15324

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 225215

Video mới cập nhật

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 47


Hôm nayHôm nay : 874

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 15324

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 225215

Video mới cập nhật


CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN TUẦN GIÁO
Địa chỉ: Thị trấn Tuần Giáo - Điện Biên
0230.3862.328 admin@tuangiao.edu.vn
© Code được phát triển từ Mã nguồn mở - Shop BảoChi