Trang nhất Tin tức tổng hợp Tin các cấp học

MỘT SỐ GIẢI PHÁP DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH

Thứ ba - 29/10/2019 17:05 - Tác giả bài viết: Phòng GD Tuần Giáo - Đã xem: 151

Tổ chức cho học sinh chơi Trò chơi dân gian

Tổ chức cho học sinh chơi Trò chơi dân gian

(tuangiao.edu.vn) - Để thực hiện việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, chúng ta đã xác định rõ: Phát triển phẩm chất và năng lực người học thông qua nội dung giáo dục với những kiến thức, kỹ năng cơ bản, thiết thực, hiện đại; hài hoà đức, trí, thể, mĩ; chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống.
MỘT SỐ GIẢI PHÁP DẠY HỌC MÔN TIẾNG VIỆT THEO ĐỊNH HƯỚNG
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH
Để thực hiện việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, chúng ta đã xác định rõ: Phát triển phẩm chất và năng lực người học thông qua nội dung giáo dục với những kiến thức, kỹ năng cơ bản, thiết thực, hiện đại; hài hoà đức, trí, thể, mĩ; chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống.
Đối với tất cả các môn học ở cấp tiểu học để thực hiện đúng dạy học theo định hướng mục tiêu phát triển năng lực cho học sinh, người dạy phải thấy được những hạn chế cơ bản của dạy học truyền thống (dạy học định hướng mục tiêu kiến thức, kĩ năng) và những ưu điểm của dạy học phát triển năng lực học sinh. Trong đó, mục tiêu trọng tâm trong dạy học Tiếng Việt ở cấp tiểu học là phát triển kỹ năng đọc- hiểu và kỹ năng viết (bao gồm viết chính tả và tập làm văn). Xác định rõ ưu điểm khi dạy học môn Tiếng Việt theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh, trường Tiểu học Tỏa Tình đã từng bước áp dụng một số giải pháp sau:
Một là, lựa chọn, tổ chức có hiệu quả việc sinh hoạt chuyên môn
Để thực hiện thành công một chuyên đề cần thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch, tìm hiểu, phân tích về mặt lý thuyết để mỗi giáo viên nhận thức rõ:  Dạy tiếng Việt theo hướng phát triển năng lực chính là quá trình dạy học hướng tới hình thành và phát triển các năng lực sử dụng tiếng Việt cho người học trong môi trường học tập và đời sống theo lứa tuổi.
Từ nhận thức trên, chúng ta cần có định hướng về tổ chức dạy học các phân môn Tiếng Việt sao cho môn học này hướng tới phát triển tốt nhất các năng lực sử dụng tiếng Việt đối với học sinh tiểu học thông qua các phân môn: Phân môn Tập đọc nhằm phát triển kỹ năng đọc - hiểu; phân môn Tập viết - Chính tả hình thành kỹ năng viết chính tả (viết đúng chính tả, đúng tốc độ); phân môn Luyện từ và câu trên cơ sở cung cấp kiến thức sơ giản về từ và câu nhằm giúp học sinh dùng từ, viết câu, đoạn văn đúng quy tắc ngữ pháp tiếng Việt; phân môn Tập làm văn là phân môn thực hành tổng hợp nhằm rèn luyện kỹ năng tạo văn bản nói và viết cho học sinh.

 
Chuyên về Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh
Hai là, đổi mới phương pháp, hình thức dạy học
Chuyên môn nhà trường luôn lưu ý giáo viên sử dụng phương pháp dạy học phải gắn chặt với các hình thức tổ chức dạy học. Tuỳ theo mục tiêu, nội dung, đối tượng và điều kiện cụ thể mà có những hình thức tổ chức thích hợp như: học cá nhân, học nhóm, học trong lớp, học ở ngoài lớp... Cần chuẩn bị tốt về phương pháp đối với các giờ thực hành để đảm bảo yêu cầu rèn luyện kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, nâng cao hứng thú cho người học. Ngoài ra, cần sử dụng đủ và hiệu quả các thiết bị dạy học môn học tối thiểu đã qui định. Có thể sử dụng các đồ dùng dạy học tự làm nếu xét thấy cần thiết với nội dung học và phù hợp với đối tượng học sinh và tích cực vận dụng CNTT trong dạy học. Đồng thời nhấn mạnh, việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh cần chú ý:
- Dạy học thông qua tổ chức các hoạt động học tập, giúp học sinh tự khám phá những điều chưa biết chứ không thụ động tiếp thu những tri thức được sắp đặt sẵn. Giáo viên là người tổ chức và chỉ đạo học sinh tiến hành các hoạt động học tập phát hiện kiến thức mới, vận dụng sáng tạo kiến thức đã biết vào các tình huống học tập hoặc tình huống thực tiễn.
- Quá trình học tập, học sinh biết khai thác sách giáo khoa và các tài liệu học tập, biết cách tự tìm lại những kiến thức đã có, suy luận để tìm tòi và phát hiện kiến thức mới.
- Tăng cường phối hợp học tập cá nhân với học tập hợp tác, lớp học trở thành môi trường giao tiếp GV - HS và HS - HS nhằm vận dụng sự hiểu biết và kinh nghiệm của từng cá nhân, của nhóm trong giải quyết các nhiệm vụ học tập chung.
- Chú trọng đánh giá kết quả học tập theo mục tiêu bài học trong suốt tiến trình dạy học thông qua hệ thống câu hỏi, bài tập. Tạo điều kiện để học sinh tự bộc lộ, tự thể hiện, tự đánh giá để có thể phê phán, tìm được nguyên nhân và nêu cách sửa chữa các sai sót.
- Ngoài các giờ học chính khóa, tăng cường tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giao lưu Tiếng Việt, chơi các trò chơi dân gian…

Tổ chức cho học sinh chơi Trò chơi dân gian
Như vậy, dạy học môn Tiếng Việt theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh đòi hỏi người giáo viên cần phải có những phẩm chất, kiến thức, kĩ năng để tổ chức tốt việc dạy học Tiếng Việt cũng như các môn học, các hoạt động giáo dục  khác nhằm phát triển năng năng lực tự phục vụ, tự quản, giao tiếp, hợp tác, tự học và giải quyết vấn đề cho học sinh. Từ đó, giúp các em mạnh dạn, tự tin giải quyết một số tình huống gắn với thực tiễn cuộc sống.



 

Tác giả bài viết: Đào Kim Oanh

Nguồn tin: TrườngTieeuro học Tỏa Tình

  • Gửi bài viết cho bạn bè:
  • In bài viết:
  • Lưu bài viết này:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Tài nguyên mới cập nhật

Thành viên Đăng nhập

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 19


Hôm nayHôm nay : 1621

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 12207

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 894184

Video mới cập nhật

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 19


Hôm nayHôm nay : 1621

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 12207

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 894184

Video mới cập nhật


CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN TUẦN GIÁO
Địa chỉ: Thị trấn Tuần Giáo - Điện Biên
0230.3862.328 admin@tuangiao.edu.vn
© Code được phát triển từ Mã nguồn mở - Shop BảoChi